Trang

Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2019

Mùa Vọng, ngày thứ 12: “Tất cả những gì không đem cho là mất”

Mùa Vọng, ngày thứ 12: “Tất cả những gì không đem cho là mất”



fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, 2019-12-11
Mỗi ngày trong Mùa Vọng, trang Aleteia mời quý độc giả trở thành môn đệ của Chúa Giêsu bằng cách đổi mới trái tim mình thành trái tim yêu thương. Hôm nay trang Aleteia mời gọi chúng ta cho đi.
Linh mục Ceyrac, linh mục truyền giáo Dòng Tên tại Ấn Độ đã từng nói: “Tất cả những gì không đem cho là mất”. Suốt đời ngài, ngài ở bên cạnh những người nghèo khổ nhất ở Ấn Độ. Mùa Vọng là mùa mời gọi chúng ta cho đi, mời gọi chúng ta chia sẻ với những người thiếu thốn để lễ Giáng Sinh có thể đến với tất cả mọi người, không trừ một ai. Trước khi chúng ta nghĩ đến việc bán các đồ đạc dư trên mạng, hoặc lờ đi các quầy thu gom thức phẩm khô trong Mùa Giáng Sinh thì chúng ta nên bỏ thì giờ ra để suy nghĩ: ai là người cần nhất?
Lọc lại
Đức Phanxicô xin chúng ta: “Mùa Vọng là mùa chúng ta đến với Chúa, mùa chúng ta không được bất động. Anh chị em hãy tỉnh thức trong cầu nguyện, hãy tích cực trong đức ái và hân hoan ca ngợi Chúa”. Lọc lại và đem cho, đó là cách tốt nhất để tích cực trong đức ái. Gần như nhà nào cũng có rất nhiều nơi chứa đồ dư: tủ áo quần, tủ đựng đồ chơi, tủ bếp, nóc nhà, hầm nhà… tất cả những nơi nào chất được là chúng ta chất mà không bao giờ nhìn đến. Bao nhiêu thời gian trôi qua, chúng vẫn còn nằm đó. Các đồ đạc này thật sự có hữu ích cho những ai thiếu thốn không? Mình sẽ vui hơn khi cho hay khi giữ lại? Áo quần, giày dép, đồ chơi trẻ con, dụng cụ làm bếp, tủ bàn… Nếu chúng còn tốt, chúng sẽ hữu ích cho người khác. 
Cho ai?
Một khi lọc xong, đôi khi chúng ta không biết cho ai hay đem đi đâu. Trước hết bạn nghĩ đến những người gần bạn, biết đâu có người cần áo quần cho em bé, cần tủ giường cho căn hộ mới của họ. Rất nhiều cơ quan địa phương nhận tặng phẩm… bạn đi một vòng giáo xứ, lướt một vòng trên mạng là bạn sẽ tìm ra nơi cho. Nếu bạn muốn thì không thiếu chỗ, có các cơ quan còn cho xe đến tận nhà lấy.
Cho đi như Chúa Giêsu đã dạy chúng ta: “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy”  (Lc, 6-38).
Marta An Nguyễn dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét