Trang

Thứ Hai, 9 tháng 12, 2019

Mùa Vọng, ngày thứ năm: Nhìn nơi người yếu đuối nhất hình ảnh Chúa Kitô

Mùa Vọng, ngày thứ năm: Nhìn nơi người yếu đuối nhất hình ảnh Chúa Kitô



fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, 2019-12-04
Mỗi ngày trong Mùa Vọng, báo Aleteia có một lời cầu nguyện để chúng ta làm mới tâm hồn chuẩn bị đón Chúa ra đời. Hôm nay báo Aleteia mơi chúng ta chú tâm đến những người yếu đuối nhất.
Chúng ta ai cũng biết câu nói này về đức bác ái trong dụ ngôn về phán xét cuối cùng,  Chúa Giêsu đã nói: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 40).
Thoạt nhìn chúng ta nhận ra, khi hành động vì tình yêu dành cho những người yếu đuối là cách để hướng về Chúa Kitô. Nhưng chúng ta cũng có thể suy luận, để đến gần với Chúa Kitô, con đường “đẹp nhất” là con đường săn sóc người yếu đuối nhất. Thánh Camillo de Lellis (Ca-mi-lô Len-li), nhà sáng lập Dòng Tu sĩ phục vụ người nghèo xem “đức ái là gốc rễ của mọi đức hạnh.”
Còn hơn là tiêu chuẩn cho ngày phán xét cuối cùng, ở đây Chúa Giêsu đưa ra cho chúng ta một con đường, một phương cách để chúng ta tạo sợi dây liên kết với Ngài. Và Mùa Vọng dịp để củng cố sợi dây liên kết này khi chúng ta giúp những người nghèo nhất, thấy nơi họ là hình ảnh của Chúa Kitô. Thánh Camillo là tấm gương của chúng ta, ngài thấy nơi “người bệnh là chính Chúa Kitô với một trí tưởng tượng phong phú, khi phục vụ người bệnh, khi cho họ ăn uống, ngài xem họ là ‘các chúa kitô của mình’, đến mức ngài xin họ ban ơn và tha thứ tội lỗi cho mình. Trước mặt họ, ngài có thái độ tôn kính như ngài đứng trước sự hiện diện thật của Chúa”, như lời của tu sĩ Cicatelli, một trong các bạn đồng hành với ngài kể.
Thánh Camillo nói: “Lời nói mà tôi thích nghe là lời người bệnh xin làm lại giường cho họ, xin làm mát lưỡi cho họ hay xin sưởi ấm chân cho họ”.
Như thế chúng ta phải tìm những người yếu đuối nhất chung quanh mình, để chia sẻ tình thương với họ. Có thể là uống trà với người láng giềng lớn tuổi, giúp một người vô gia cư mà chúng ta gặp trên đường mỗi ngày, đến thăm một em bé bị bệnh… Và Chúa Giêsu đã hứa: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa” (Mt 25, 34).
Marta An Nguyễn dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét