Trang

Thứ Hai, 9 tháng 12, 2019

Mùa Vọng, ngày thứ sáu: “Sống sâu đậm với rất ít”

Mùa Vọng, ngày thứ sáu: “Sống sâu đậm với rất ít”



fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, 2019-12-05
Hôm nay báo Aleteia mời quý độc giả suy niệm tinh thần “sống sâu đậm với rất ít”
Chúa Giêsu Hài Đồng sinh hạ trong máng cỏ mang đến cho chúng ta tấm gương sống khiêm nhường, khó nghèo và đơn sơ, nhưng sinh hạ trong khiêm hèn này lại được báo trước: “Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hoà bình” (Is 9, 5). Chúa Giêsu Hài Đồng không thu hút bằng sức mạnh, bằng quyền lực qua áo quần mới, qua chiếc nôi siêu công nghệ cao, ấy vậy mà Ngài lại là Con Thiên Chúa. Qua phép rửa tội, chúng ta cũng được gọi là con của Chúa. Và với tước vị này, chúng ta được mời gọi để đến gần Người Cha của mình hơn, chúng ta không để mình bị cản trở bởi sự siêu tiêu thụ làm chúng ta xa Ngài. Đức Phanxicô đã nhấn mạnh trong Thông điệp Chúc tụng Chúa Laudato Si’ lời huấn dạy chia sẻ cùng với nhiều truyền thống tôn giáo: “Ít là tốt hơn”. Tôi càng tách mình ra khỏi của cải vật chất, tôi càng có đời sống cao, tôi càng tăng trưởng cá nhân và thiêng liêng, và sống hạnh phúc. “Linh đạo kitô giáo đề xuất một sự tăng trưởng qua sự thanh đạm, có khả năng tận hưởng với cái rất ít”.
“Việc quay về với nếp sống đơn giản giúp chúng ta biết dừng lại để yêu mến những gì là nhỏ bé, để cám ơn các khả năng mà cuộc đời đem lại, không gắn bó với những gì chúng ta có, cũng không buồn với những gì chúng ta không có” (Thông điệp Chúc tụng Chúa 222).  Những lời này có giá trị để chúng ta suy niệm khi mùa lễ Giáng Sinh về với các vụ mua sắm trong dịp này. Tặng quà có phải là việc cần thiết? Là một việc tốt? Tôi có làm cho một em bé hạnh phúc khi cho em một núi quà trong chiếc vớ để dưới ống khói của em, hay tôi dạy cho em vui với những chuyện rất ít của mình, biết quý những gì mình có?
Một con đường của tự do và của hạnh phúc
Đức Phanxicô xác định: “Thanh đạm là lối sống trong tinh thần tự do và có ý thức, là giải phóng.” Đúng vậy, bằng lòng với cái ít là tránh được ghen tị, tránh bất mãn, tránh các vụ mua sắm điên cuồng chạy theo thú vui. Theo ngài, sống ngược lại làm cho đời sống tốt đẹp hơn. Và hiển nhiên, bí mật hạnh phúc không nằm ở hàng tiêu dùng mà ở mối quan hệ của mình với người khác, trong sự phát triển các đặc sủng của mình, và trong cầu nguyện. “Chúng ta có thể sống sâu đậm với cái ít, đặc biệt khi chúng ta có khả năng yêu mến các thú vui khác, hài lòng với các cuộc gặp gỡ trong tình huynh đệ, trong phục vụ, trong việc triển khai các đặc sủng của mình, trong âm nhạc, trong nghệ thuật, trong tiếp xúc với thiên nhiên, trong lời cầu nguyện” (Thông điệp Chúc tụng Chúa, 223).
Marta An Nguyễn dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét