Trang

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2019

Mùa Vọng, ngày thứ 14: Sửa chữa thay vì vứt bỏ, một hành vi yêu thương

Mùa Vọng, ngày thứ 14: Sửa chữa thay vì vứt bỏ, một hành vi yêu thương

 


5
fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, 2019-12-13
Mỗi ngày trong Mùa Vọng, trang Aleteia mời quý độc giả trở thành môn đệ của Chúa Giêsu bằng cách đổi mới trái tim mình thành tái tim yêu thương. Hôm nay trang Aleteia đề nghị quý độc giả nên sửa chữa thay vì vứt bỏ. Một hành vi mà theo Đức Phanxicô, đó là “hành vi yêu thương.”
Áo quần hơi bị rách, xe đạp bị hư, đồ đạc còn dùng được… Đôi khi chúng ta có phản xạ quá nhanh, gặp gì cũng liệng vào thùng rác… cho tiện, thay vì có thể sửa lại, dùng lại. Trong Thông điệp Chúc tụng Chúa Laudato Si’ , Đức Phanxicô xin chúng ta “gìn giữ tạo dựng qua các việc làm nhỏ hàng ngày, như dùng lại thay vì nhanh chóng vứt bỏ”. Ngài nhắc chúng ta nên tái hồi những gì có thể tái hồi và biến việc này thành một lối sống quen thuộc của gia đình. Một cách cụ thể, điều này bao gồm rất nhiều lãnh vực: dùng trái cây quá chín để xay nước hay làm mứt, dùng rau hơi úa để nấu súp, thu hồi nước nấu để tưới cây, dùng khăn vải thay vì dùng khăn giấy, dùng giẻ lau thay vì dùng giấy chùi, sửa áo quần thay vì mua áo quần mới, không dùng chén đĩa ly bằng giấy…
Một hành vi yêu thương và vấn đề nhân phẩm
Đức Phanxicô giải thích: “Tái sử dụng một cái gì đó thay vì vứt bỏ, vì chúng ta được thúc đẩy bởi một động lực sâu sắc có thể đó là một hành vi yêu thương nói lên nhân phẩm của chúng ta”. Nhân phẩm gì? Giáo sư và nhà kinh tế học Pierre-Yves Gomez trong lời nói đầu quyển sách Làm thế nào để cứu hành tinh tại gia (Comment sauver la planète à domicile, nxb. Emmanuel) của tác giả Adeline và Alexis Voizard giải thích: “Nhân phẩm là vì chúng ta là người đồng-tạo dựng. Chúng ta không phải là cư dân bất kỳ nào đó ở trên hành tinh này. Trước hết, vì chúng ta là người nhận nhân phẩm cao vì cơ thể chúng ta là đền thờ của Chúa Thánh Thần (1 Co 6, 19). (…) Con người được mời gọi là để cùng với Chúa, có nghĩa là cùng tham dự vào việc tạo dựng, là người đồng-tạo dựng, tiếp tục công việc của Chúa trong các hoạt động, dự tính và công việc của Ngài.” Một sự đồng-tạo dựng làm thay đổi xã hội mà cũng là làm thay đổi tâm hồn chúng ta. Tác giả Adeline và Alexis Voizard ghi nhận: “Chúng ta là những người xây dựng căn nhà của mình, xã hội của mình nhưng cũng là xây dựng chính mình. Sự trở lại về môi sinh làm chúng ta làm việc có chiều sâu, thay đổi tâm hồn và làm cho chúng ta ngày càng xứng đáng và nhân bản hơn!”
Marta An Nguyễn dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét