Trang

Thứ Tư, 25 tháng 12, 2019

Mùa Vọng, ngày thứ 24: Năm cách thể hiện tình yêu với người thân yêu

Mùa Vọng, ngày thứ 24: Năm cách thể hiện tình yêu với người thân yêu

 


fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, 2019-12-23
Vào ngày đón mùng Chúa Giáng Sinh, ngày gia đình gặp nhau, trang Aleteia giới thiệu đến quý vị năm cách để thể hiện tình yêu của mình với người thân yêu.
“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15, 12) Chúa Giêsu đã nhắc hai lần trong Tin Mừng Thánh Gioan. Yêu thương là một chuyện nhưng còn phải biết yêu thương như thế nào. Chúa Giêsu đưa ra câu trả lời: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Jn 15, 13). Một lời kêu gọi mà Ngài đã đi theo bằng cách hiến mạng sống mình vì yêu thương nhân loại. Nhưng may mắn thay, chúng ta không được kêu gọi để hy sinh mạng sống mình mỗi ngày. Ngược lại, mỗi ngày chúng ta được kêu gọi để yêu thương, đặc biệt là vào ngày lễ Giáng Sinh.
Sau đây là năm cách cụ thể mà nhà tâm lý học Mỹ Gary Chapman đề nghị để chúng ta thể hiện tình yêu với người thân.
1- Các món quà
Ngày mai là lễ Giáng Sinh, là dịp trao đổi quà truyền thống. Tặng quà, suy nghĩ đến việc làm vui lòng người khác là một cách để thể hiện tình yêu. Và nó sẽ có tác động hơn nếu được tặng đúng lúc, đúng món quà. Vì như thế  người kia hiểu mình đã bỏ thì giờ, bỏ sức, quan tâm đến sở thích của họ. Và nếu người nhận quà không muốn nhận món quà bất ngờ, thì họ cũng cảm động vì bạn kiên nhẫn dắt họ đi mười tiệm giày để mua cho họ đôi vừa ý.
2- Lời khen
Lễ Giáng Sinh cũng là dịp để nói lên tình thương và lòng ngưỡng mộ. Vì món ăn ngon. Vì lâu ngày không gặp nhau, bây giờ gặp nhau mừng với nhau về những chuyện tốt đẹp của nhau. Vì người chồng, người vợ đã rất kiên nhẫn với con cái trong buổi lễ. Ngắn gọn, chúng ta có nhiều dịp để nói lên lòng biết ơn và khen ngợi các người thân yêu của mình!
3- Những giây phút sâu đậm
Bỏ thì giờ để có những giây phút sâu đậm với người thân, như chơi với con cái món đồ chơi nó vừa nhận. Bỏ thì giờ nói chuyện với những người mình ít gặp trong năm, ân cần hỏi han từng người. Quan tâm đến người khác dù trong vài phút ngắn ngủi cũng là một dấu hiệu của tình yêu.
4- Phục vụ
Lễ Giáng Sinh là nhiều việc, có nhiều việc phải làm trong ngày lễ. Bạn đừng bỏ qua các lời đề nghị: “Tôi có thể giúp bạn gì?”. Nhờ họ làm, phụ một tay trong bếp, giữ trẻ em, xem những gì còn thiếu, những gì chưa làm xong… Đó cũng là một cách quan tâm đến những người chung quanh mình, chứng tỏ tình thương của mình đối với họ.
5- Dịu dàng
Có một số người rất nhạy cảm với việc thể hiện tình cảm, họ cần những cử chỉ dịu dàng, những lời nói yêu thương, những nụ hôn trao đổi và cũng có những người dè dặt kín đáo hơn. Dĩ nhiên đây là những cử chỉ tự nguyện, không bắt buộc và tùy từng hoàn cảnh, mình nên biết cách làm cho đúng lúc. Nếu người thân mình đang có chuyện buồn, mình có thể đến ôm, đến an ủi khuyến khích họ. Các cử chỉ trìu mến đôi khi nói lên nhiều điều hơn là lời.
Thực hiện năm thái độ yêu thương này chắc chắn bạn sẽ có một lễ Giáng Sinh yêu thương, tốt đẹp và thánh thiện!
Xin kính chúc quý độc giả một mùa Giáng Sinh an bình.
Marta An Nguyễn dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét