VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT XXVIII TN A
Mt 22, 1-14
TIN MỪNG
Đức Giê-su lại dùng dụ ngôn mà nói với họ rằng:2
"Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình.3 Nhà vua sai
đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ
không chịu đến.4 Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: "Hãy
thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú
béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới! "5 Nhưng quan
khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi
buôn,6 còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết.7
Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu
huỷ thành phố của chúng.8 Rồi nhà vua bảo đầy tớ: "Tiệc cưới đã sẵn sàng
rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng.9 Vậy các ngươi đi ra các ngã
đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới."10 Đầy tớ liền đi ra các nẻo
đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã
đầy thực khách.
11 "Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách
dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới,12 mới hỏi người ấy:
"Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới? " Người
ấy câm miệng không nói được gì.13 Nhà vua liền bảo những người phục dịch:
"Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ
phải khóc lóc nghiến răng!14 Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì
ít."
1 Jesus
again in reply spoke to them in parables, saying,2 "The kingdom of heaven
may be likened to a king who gave a wedding feast for his son.
3 He
dispatched his servants to summon the invited guests to the feast, but they
refused to come.
4 A second
time he sent other servants, saying, 'Tell those invited: "Behold, I have
prepared my banquet, my calves and fattened cattle are killed, and everything
is ready; come to the feast."'5 Some ignored the invitation and went away,
one to his farm, another to his business.
6 The rest
laid hold of his servants, mistreated them, and killed them.
7 The king
was enraged and sent his troops, destroyed those murderers, and burned their
city.
8 Then he
said to his servants, 'The feast is ready, but those who were invited were not
worthy to come.
9 Go out,
therefore, into the main roads and invite to the feast whomever you find.'10
The servants went out into the streets and gathered all they found, bad and
good alike, and the hall was filled with guests.
11 But when
the king came in to meet the guests he saw a man there not dressed in a wedding
garment.
12 He said
to him, 'My friend, how is it that you came in here without a wedding garment?'
But he was reduced to silence.
13 Then the
king said to his attendants, 'Bind his hands and feet, and cast him into the
darkness outside, where there will be wailing and grinding of teeth.'14 Many
are invited, but few are chosen."
I. HÌNH
TÔ MÀU CHÚA NHẬT XXVIII TN. A
* Chủ đề của hình ảnh này là gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . .
* Bạn viết câu Tin Mừng thánh Mátthêu 22,2
. . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . .
II. TRẮC
NGHIỆM CHÚA NHẬT XXVIII TN. A
01. Trong dụ ngôn này, nhà
vua mở tiệc cưới cho ai? (Mt 22, 2)
a. Người dân của mình.
b. Con của mình.
c. Các thanh niên nam nữ.
d. Các hoàng tử.
02. Khi mở tiệc cưới, nhà
vua đã sai các đầy tớ đi mời những ai đến tham dự? (Mt 22, 3)
a. Các kinh sư, luật sĩ.
b. Các quan khách đã được mời trước.
c. Những lãnh đã tôn giáo.
d. Các người tội lỗi.
03. Người đầu tiên từ chối
không tham dự tiệc cưới vì làm gì? (Mt 22, 5)
a. Đi buôn.
b. Đi thăm trại.
c. Đi hỏi vợ cho con.
d. Đi làm vườn nho.
04.Trong tiệc cưới có bao
nhiêu người không mặc y phục lễ cưới? (Mt 22, 11)
a. 1 người.
b. 2 người.
c. 3 người.
d. 7 người.
05. Với người không mặc y
phục lễ cưới, nhà vua ra lệnh trói tay chân nó lại, quăng ra chỗ tối tăm bên
ngoài, ở đó người ta sẽ làm gì? (Mt 22, 13)
a. Cho lửa thiêu đốt muôn đời.
b. Chịu nhiều đau khổ.
c. Phải khóc lóc nghiến răng.
d. Sẽ chịu cực hình muôn khiếp.
III. Ô CHỮ CHÚA NHẬT XXVIII TN. A
Những gợi ý:
01. Người đầu tiên từ chối
không tham dự tiệc cưới đi đâu? i (Mt 22, 5)
02. Ai đã kể dụ ngôn “Tiệc
cưới”? (Mt 22, 1)
03. Có 1 người đi vào phòng
tiệc cưới mà không mặc y phục? (Mt 22,
12)
04. Đức Giêsu ví điều gì
giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình? (Mt 23, 1)
05. Những đầy tớ đi mời các
quan khách bị điều này. (Mt 22, 6)
06. Ai đã sai các đầy tớ đi
thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc (Mt 22, 3)
07. Nhà vua sai ai đi thỉnh
các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc? (Mt 22, 3)
Đầy tớ
08. Số phận của người không
mặc y phục lễ cưới sẽ bị quăng ra chỗ tối tăm, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc …
… (Mt 22)
Hàng dọc: Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU
THÁNH KINH GHI NHỚ VÀ HỌC THUỘC LÒNG
“Kẻ được
gọi thì nhiều,
mà người
được chọn thì ít”.
Tin Mừng
thánh Mátthêu 22,14
NGUYỄN THÁI HÙNG
LỜI MỜI - Y PHỤC
Lm Augustine S.J
Sơ Lêôni, 66 tuổi, vừa trở lại Canađa
sau 36 năm truyền giáo tại nước Tuynidi (Bắc Phi). Thể theo nguyện vọng của Sơ,
Bề trên đã cử Sơ về thành phố Quê-Bếc, nơi Sơ có thể đi lại thăm nom người chị
cả đã 86 tuổi, sống độc thân trong một căn hộ nhỏ.
Gia đình Sơ Lêôni được cả thảy 6 anh chị em.
Ngoài người chị cả này và hai người anh là tu sĩ Dòng Tên, Sơ còn hai người anh
bại liệt, không thể tự lo liệu cho bản thân. Chính vì thế mà chị cả của Sơ đã
hy sinh không lập gia đình riêng, nhưng chọn cuộc sống độc thân để phụng dưỡng
cha mẹ già và chăm sóc hai người em tật nguyền cho đến lúc họ qua đời. Hơn nữa,
người chị cả đã chọn con đường như thế để ba người em đi tu được yên tâm phục
vụ Giáo Hội hơn. Sơ Lêôni nhớ lại năm 1960, khi Sơ vừa khấn trọn đời, thì nhà dòng
sai đi truyền giáo ở Tuynidi. Một trong hai người anh linh mục của Sơ lúc đó
cũng đang truyền giáo tại Ðảo quốc Haiti . Cũng như một số người Ả Rập
cực đoan theo Hồi giáo trong vùng, chính quyền Tuynidi chỉ cho phép các thừa
sai ngoại quốc đến mở các công cuộc từ thiện, chứ không được trực tiếp truyền
giảng Tin Mừng. Thế nên cộng đoàn của Sơ Lêôni đã đến sống tại một khu phố
nghèo, mở một thư viện cộng đồng cho dân chúng đến đọc sách và những lớp học
tình thương dạy chữ cho các trẻ em nghèo thất học. Dù phải vất vả học tiếng Ả
Rập, lại không có được thiện cảm của chính quyền địa phương cũng như của các
thành phần Hồi giáo quá khích, các sơ vẫn hết lòng yêu mến người Tuynidi và
phục vụ đất nước của họ. Vào năm 1991, khi Mỹ và Phương Tây mở cuộc chiến tranh
Vùng Vịnh để trừng phạt Irắc đã xâm lăng một lân quốc nhỏ, các sứ quán Phương
Tây tại các nước Ả Rập đã khuyên các kiều dân của họ tại các nước ấy nên đến tá
túc tại các cơ quan ngoại giao để tránh bị bắt làm con tin hoặc bị sát hại (cắt
cổ) bởi những phần tử cực đoan muốn trả đũa Phương Tây. Thế nhưng các Sơ vẫn
chọn ở lại trong khu phố, sẵn sàng chết như đã sống hết mình cho dân tộc
Tuynidi. Ba mươi sáu năm trời trôi qua thật mau, thật đẹp, nhưng cũng không
thiếu những cam go thử thách. Trở lại Canađa, Sơ Lêôni thật hạnh phúc vì có
được cơ hội gần gũi người chị cả quảng đại, trong những ngày tháng cuối đời của
chị ấy.
Thế nhưng hạnh phúc đó đã chẳng kéo dài bao
lâu. Một năm sau đó, Sơ Lêôni được cử vào ban cố vấn cho Mẹ Giám Tỉnh và phải
thuyên chuyển về Nhà Giám Tỉnh cách xa đó 250 cây số. Một lần nữa, Sơ lại từ bỏ
ý riêng, gác qua một bên lợi ích của người thân, hầu đáp lại tiếng Chúa mời
gọi, thể hiện qua quyết định của Bề trên.
Tiếng Chúa đáng được tuân phục trên tất cả
Dụ ngôn tiệc cưới hôm nay bao gồm hai hồi rõ
rệt. Hồi một nói đến việc Nhà Vua mời thực khách (c.1-10); hồi hai liên quan
đến người thực khách không chịu mặc y phục lễ cưới (c.11-14).
Cùng mang một chủ đề với hai dụ ngôn "Hai
người con" và "Tá điền sát nhân" của hai Chúa Nhật trước, hồi
một của dụ ngôn "Tiệc cưới" ám chỉ trước tiên việc người Do Thái, dân
Thiên Chúa tuyển chọn, đã từ khước lời mời gọi tham dự vào Nước Thiên Chúa
(tiệc cưới), nên các dân ngoại đã đến thế chỗ họ trong bàn tiệc Nước Trời. Tuy
nhiên thái độ từ khước của nhóm khách mời thứ nhất có thể cũng là thái độ của
một số Kitô hữu ngày nay. Thật vậy, Chúa luôn mời gọi chúng ta tiến vào Nước
của Người bằng một cuộc sống gắn bó hơn với Chúa, chan hoà hơn đối với tha
nhân. Lời mời gọi của Chúa đôi lúc thúc bách, nhưng cũng có lúc thật nhẹ nhàng,
đòi phải có một thái độ bình tâm mới nghe thấy được. Thế nhưng, dù nghe thấy,
chúng ta không phải lúc nào cũng lẹ làng đáp lại. Chẳng hạn, có người thân đau
yếu tôi phải đi thăm, nhưng chương trình truyền hình tối nay hay quá...; có
những công việc chung cần gánh vác, nhưng tôi chẳng dại gì nhúng tay vào vì ai
cũng tránh né như vậy; tôi phải bác ái hơn với người này người kia, nhưng ai mà
chịu đựng nổi hạng người đó; tôi nên dành nhiều thời gian hơn để chăm lo việc
đạo nghĩa và việc học cho con cái, nhưng đợt hàng này nhiều quá, lại có ăn, nên
thôi cứ để lũ trẻ tự lo liệu v.v... Và như thế, chúng ta có thể kéo dài đến vô
tận danh sách những việc lẽ ra tôi phải làm theo sự thúc đẩy của Chúa và của
tiếng lương tâm nhưng tôi đã không làm.
Câu chuyện của Sơ Lêôni và gia đình đã nêu cho
chúng ta một gương sáng về việc tiếng Chúa mời gọi đáng được tuân phục trên tất
cả mọi sự, trên cả những công việc xem ra là nghĩa vụ chính đáng mà ta phải đảm
nhận (c.5: thăm trại; đi buôn...). Thật vậy, Sơ Lêôni lẽ ra có quyền chọn không
đi tu để ở nhà giúp chị cả lo lắng cho bố mẹ và hai người anh đau yếu. Hai
người anh linh mục của Sơ lẽ ra có thể ở lại trong đời thường, lập gia đình để
dòng họ có người nối dõi. Sơ Lêôni đã có thể từ khước một cách chính đáng việc
phải thuyên chuyển về Nhà Giám Tỉnh cho đến lúc người chị qua đời v.v... Thế
nhưng Sơ và hai người anh đã đặt tiếng Chúa gọi lên trên tất cả, để hoàn toàn
phục vụ Thánh Ý Chúa. Tiếng Chúa gọi đôi lúc bất ngờ, đi ngược lại những toan
tính của con người. Nhưng nếu con người biết vâng theo, thì sự vâng phục của họ
sẽ đem lại nhiều hoa trái. Tiếng gọi đó không nhất thiết phải là lời mời gọi
sống đời dâng hiến; nhưng ở mỗi bậc sống, mỗi hoàn cảnh, Thiên Chúa đã kêu gọi
mỗi người đến một tình trạng hoàn thiện hơn theo bậc sống của mình. Chẳng hạn
thánh Lê Văn Gẫm ắt cũng phải phiền lòng khi phải rời chủng viện để về giúp đỡ
bố mẹ già yếu. Thế nhưng nhờ sống theo lòng mến Chúa đặt trong tim, mà thánh
nhân đã trở nên một trợ tá đắc lực cho các thừa sai nước ngoài; lén lút đưa các
ngài vượt biển từ Mã Lai vào Nam Kỳ, cũng như đưa các chủng sinh từ Nam Kỳ qua
Mã Lai du học. Và cuối cùng, ngay trong bậc giáo dân, thánh nhân đã được phúc
tử đạo trong lúc phục vụ Giáo Hội và trở nên một vị Thánh lớn trong số các vị
tử đạo của Việt Nam.
Tiếng Chúa đáng được thực thi đến cùng
Hồi thứ hai của dụ ngôn (c.11-14) có thể khiến
người đọc kinh ngạc về sự nghiêm khắc của nhà Vua khi ông cho tống cổ một thực
khách không mặc y phục lễ cưới khỏi bàn tiệc. Thế nhưng chi tiết này của dụ
ngôn chỉ nhằm nói lên rằng: chỉ chấp nhận lời mời dự bàn tiệc Nước Thiên Chúa
vẫn chưa đủ; nhưng còn phải khuôn mình theo lối hành xử của các "công dân
Nước Trời". Nói cách khác, "theo Ðạo" thôi thì chưa đủ, còn phải
"sống Ðạo", thực hành Lời Chúa cho đến kỳ cùng. "Chiếc aó lễ
cưới phải khoác" trong dụ ngôn này chính là biểu tượng cho việc sống Ðạo,
cho việc thực thi tiếng Chúa mời gọi vang lên trong lương tâm mỗi người. Về
điểm này, Ðức Giêsu từng dạy rằng: "Không phải bất cứ ai nói: Lạy Chúa!
Lạy Chúa! là được vào Nước Trời cả đâu. Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha
Thầy là Ðấng ngự trên Trời, mới được vào mà thôi" (Mt 7,21)
Ðến đây, chúng ta rút ra bài học sau từ dụ ngôn
Tiệc Cưới: hãy mau mắn đáp trả đến kỳ cùng lời mời của Thiên Chúa. Thế nhưng có
những người sẽ thắc mắc tại sao lại phải dự tiệc. Nói cách khác, Tiệc cưới ở
đây có ý nghĩa gì?
Tiếng Chúa mời gọi mọi người đến với ơn cứu độ
Thật ra hình ảnh "đại tiệc" đã được
sử dụng nhiều lần trong Cựu Ước để ám chỉ sự khôn ngoan của Thiên Chúa (Cách
Ngôn 9,1-10) và ơn cứu độ cánh chung Thiên Chúa dành cho nhân loại (Isaia
25,6-12). Ngày đó, Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc trên núi này:
tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon... Người sẽ xé bỏ chiếc khăn tang che phủ mọi dân,...
sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần,... sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi
người... (Is 25,6-8). Cũng vậy, sách Cách Ngôn có viết: "Ðức khôn ngoan
xây cất nhà mình, dựng trên bảy cây cột; hạ thú vật, pha chế rượu, dọn bàn ăn
và sai các nữ tì ra đi... Hãy bước đi trên con đường hiểu biết và các con sẽ
được sống."
Nếu mọi người hiểu được ý nghĩa trên đây của
"tiệc cưới", ắt họ đã mau mắn đáp lại "Lời mời của Thiên
Chúa" đến kỳ cùng, để được chung hưởng sự khôn ngoan và bàn tiệc cứu độ
Người dọn sẵn cho mọi người. Ðó chính là ơn mà chúng ta cần xin cho nhau hôm
nay. Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe. Chúa có Lời ban
sự sống đời đời. Amen.
Một số câu hỏi gợi ý
1. Có người cho rằng ơn gọi dâng hiến (như Sơ
Lêôni và hai người anh linh mục của Sơ) thì cao trọng hơn ơn gọi giáo dân vì ơn
gọi đó đòi buộc nhiều hơn. Bạn nghĩ sao?
2. Trong hoàn cảnh hiện tại của tôi, Chúa mời
gọi tôi cụ thể điều gì, để cải thiện đời sống thiêng liêng của tôi, cũng như
đời sống trong gia đình, trong môi trường làm việc, trong giáo xứ, và trong
việc công ích xã hội?
Nguồn: tinmung.net
Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT XXVIII TN A
Mt 22, 1-14
I. HÌNH
TÔ MÀU CHÚA NHẬT XXVIII TN. A
* Chủ đề :
Tiệc Cưới
* Bạn viết câu Tin Mừng thánh Mátthêu 22,2
2
"Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình.
II. Lời
giải đáp TRẮC NGHIỆM
CHÚA NHẬT
XXVIII TN. A
01. b. Con của mình (Mt
22,2).
02. b. Các quan khách đã được mời
trước (Mt 22,3).
03. b. Đi thăm trại (Mt
22,5).
04. a. 1 người (Mt 22,11).
05. c. Phải khóc lóc nghiến răng
(Mt 22,13).
III. Lời giải đáp Ô CHỮ
CHÚA NHẬT
XXVIII TN. A
01. Thăm trại (Mt 22, 5)
02. Đức Giêsu (Mt 22, 1)
03. Lễ cưới (Mt 22, 12)
04. Nước Trời (Mt 23, 1)
05. Giết chết (Mt 22, 6)
06. Nhà vua (Mt 22, 3)
07. Đầy tớ (Mt 22, 3)
08. Nghiến răng (Mt 22)
Hàng dọc:
Tiệc cưới
NGUYỄN THÁI HÙNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét