Trang

Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2011

VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 17 : 21-25


VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 17 : 21-25

Các  bạn  thân  mến,
để  hiểu  biết  và  thêm  lòng
yêu  mến  Thánh  Kinh,
 chúng  ta  cùng  vui  học
qua  những Bài Tập Rèn Luyện Tư Duy Ngôn Ngữ   &  Ô  Chữ .
Những bài tập này
dùng chính những
Nhân Vật và Địa Danh
được nói tới trong Tân Ước. 
Mọi  trích  dẫn  và tên  riêng
đều  dựa  trên  bản dịch Thánh  Kinh
Lời  Chúa  Cho  Mọi  Người  2007 
của  Nhóm  Phiên Dịch
 Các  Giờ  Kinh  Phụng  vụ.
 Chúc  các  bạn  có  những  giây phút
 vui  và  bổ  ích.








21. NHANH MẮT ! L

Trong những nhân vật dưới đây có 1 nhân vật mà ta dùng những mẫu tự của nó để tạo thành 1 nhân vật mới.
          
ADAM
CAIN
SAUN
TITO
LINO
ENOT
XARA
AMON


22. NHANH MẮT !  L

Trong những nhân vật dưới đây có 1 nhân vật mà ta dùng những mẫu tự của nó để tạo thành 1 nhân vật mới.
          
AGABO
KENAN
TIMON
ARETA
GIESU
GIOEN
QUATO
GIUDA


Ngươi phải yêu mến Đức Chúa ,
Thiên Chúa của ngươi,
 hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn;
 ngươi phải yêu người thân cận
như chính mình.
Mt 22,37



23. LOẠI BỚT  !  L

Người thợ sắp chữ đã lơ đễnh thêm 1 nguyên âm và 1 phụ âm vào mỗi nhân vật. Bạn cố gắng tìm ra chúng.

EVAMI
MOSENI
AHARONNA
GIESUBI
QUIRINIOMA
XOPATROMA
TADEOMI
PORITCAPA
PHYGHELOME
MONAXONNI
Gợi ý :
Trong những từ này có
nhân vật MONAXON



24.  NHÂN VẬT TIẾP THEO !  L

AGABO
TABITHA
HECMA
LYDIA
GIESU
MAGOC
AKHAP
?
Nhân vật nào dưới đây sẽ được thay vào dấu chấm hỏi .

RAPHAEN
GAIO
TECXIO
SIMEON


Kẻ nào nguyền rủa mẹ cha,
ngay giữa đêm khuya đèn nó bị tắt ngúm.
Châm ngôn 20,20



25. NHÂN VẬT BÍ ẨN  ! J

Mỗi hàng ngang là 1 nhân vật.
Bạn hãy tìm đó là ai ?

  LADARO   ITMAEN     NAAMAN     OLIMPA  

  NICAN     KENNAN     KHANAN     LADARO

  AVIGIA    GIORAM     EUBULO      GIERET

NGUYỄN THÁI HÙNG










Tháng Mân Côi

Hương sắc Mân Côi
Kim Oanh
Có một loài hoa không sống nhờ nước và ánh sáng mặt trời. Loài hoa không tàn, không nở theo bốn mùa nối tiếp nhau. Nhưng không người Công giáo nào lại không ý thức được, đó là loài hoa đẹp nhất trong tất cả muôn hoa trên cõi trần này. Cũng không có loài hoa nào trên chốn hồng trần lại có sức làm rung động sâu xa đến trái tim con người như những đoá hoa ấy. Đoá Hoa Mân Côi, loài hoa duy nhất chỉ nở trên trái tim và toả hương trên đôi môi con người.
Hoa Mân Côi là loài hoa của Tình Yêu Thiên Chúa. Mẹ Maria, một ngày kia đã hiện ra với thánh ĐaMinh và truyền cho thánh nhân hãy trồng lên những đoá Mân Côi trên khắp thế trần. Và từ đó đến nay, mỗi lần đến thăm con cái mình, mẹ đều liên lỉ nhắc các con hãy không ngừng trồng hoa Mân Côi. Vì chỉ có hương hoa Mân Côi mới làm dịu mùi tanh nồng của máu chiến tranh, bạo lực, của ghen ghét, hận thù, và sắc hoa Mân Côi có khả năng biến đổi con người nên thánh thiện, hoàn hảo…
Người Công giáo biết hoa Mân Côi và chăm trồng loài hoa này. Nhưng không phải người Công giáo nào cũng chăm bón được những đoá hoa Mân Côi giữ đúng hương sắc như chính Mẹ Maria đã truyền dạy.
Thánh Louis De Montfort viết cho những em nhỏ những lời tâm huyết thế này: "Nụ hồng xinh đẹp này dành cho em, đó là mỗi hạt trong tràng hạt Mân Côi của em. Chớ chi em biết được những hạt đó thực quí giá biết bao! Búp hồng kỳ diệu này sẽ nở thành một bông hồng rực rỡ, nếu em đọc kinh Mân Côi thật sốt sắng”.
Phải rồi, đọc kinh Mân Côi thật sốt sắng! Đó thực là gieo trồng Mân Côi đúng cách.
Kinh Mân Côi gồm 200 kinh Kính Mừng, vừa đọc vừa suy gẫm 20 biến cố quan trọng xảy ra trong cuộc đời Đức Giêsu và Đức Mẹ Maria.
  - Năm Sự Vui: gồm 5 biến cố trong cuộc đời thơ ấu của Đức Giêsu.
  - Năm Sự Sáng: gồm 5 biến cố trong cuộc đời công khai của Đức Giêsu.
  - Năm Sự Thương: gồm 5 biến cố trong cuộc khổ nạn của Đức Giêsu.
  - Năm Sự Mừng: gồm 5 biến cố vinh quang ( Đức Giêsu phục sinh và lên trời, Thánh Thần hiện xuống, Thiên Chúa ân thưởng và tôn vinh Mẹ Maria).
Hai mươi biến cố ấy là những biến cố cốt yếu trong Tin Mừng, nên có người nói chuỗi Mân Côi là một Tin Mừng được tóm gọn. Vì thế, đọc kinh Mân Côi hay lần chuỗi là một hình thức đặc biệt để suy gẫm Tin Mừng, theo kiểu miệng đọc tâm suy. Nhiều người chuộng số lượng chuỗi Mân Côi, cứ ráng đọc cho nhanh để được thật nhiều chuỗi mà quên đi mình đang đọc những gì. Hẳn cách gieo trồng ấy chẳng thể đem lại ích lợi gì cho chính bản thân người gieo trồng.

Lại có người gieo trồng Mân Côi với mục đích “lập công” với Mẹ. Họ tự biến mình thành người làm vườn được Mẹ “thuê" để trồng hoa tôn vinh Me. Mẹ khiêm nhường hết mực, hẳn Mẹ lại càng không vì muốn người ta ca tụng tung hô mình mà khuyên họ tôn sùng trái tim mình và năng gieo trồng Mân Côi. Nhưng quả thật, khi miệng lưỡi chúng ta gieo hạt Mân Côi thường xuyên với thuần khiết chỉ vì tình yêu và với lòng khao khát noi gương Chúa Giêsu, gương Mẹ Maria thì hẳn gương sáng của Chúa, của Mẹ sẽ tự nhiên in vào lòng ta, quấn quýt, soi chiếu mọi tư tưởng, hành động của chúng ta. Chẳng phải hương hoa đó đang toả ngát, khoe sắc trong chính ngôi nhà ta đó sao?
Thời gian gần đây rộ lên hiện tượng "Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm”. Trong nhật ký của Thuỳ, ký ức về mái nhà ấm êm gắn liền với hình ảnh một lọ hoa sen trắng đặt trên chiếc tủ giữa nhà. Có lẽ cái dịu dàng, tươi mát của sắc hương sen là biểu tượng của sự ấm êm, hạnh phúc, của thứ tình cảm dịu dàng mà mỗi thành viên trong gia đình Thuỳ đã giành cho nhau. Để rồi cái hương sen thơm mát ấy, cái sắc trắng dịu dàng ấy cứ đằm thắm trong ký ức của Thuỳ, làm cho Thuỳ càng kiên vững tin tưởng vào ngày hoà bình độc lập, phần nào đó giúp Thuỳ quên đi cái khoảnh khắc đau thương của chiến tranh.
Khi chúng ta đọc kinh Mân Côi trong gia đình là chúng ta cũng đang cắm một “lọ sen trắng” trong mái nhà của chúng ta. Mai sau, dù chúng ta đi đâu, mỗi người trong gia đình vẫn có khả năng gắn kết với nhau trong hình ảnh những đoá Mân Côi. Sắc hương Mân Côi chắc chắn sẽ quấn quýt và nâng đỡ mỗi thành viên trong gia đình khi đau khổ, hoạn nạn, khi chơi vơi giữa sóng gió ba đào. Và ắt hẳn một cô gái trẻ nào đó đã dám bảo vệ mầm sống đang tượng hình trong cung lòng mình; một gia đình nào đó đã dám can đảm dang rộng vòng tay đón nhận lầm lỡ của một đứa con; và biết bao người đã nhìn vào đó mà thấy được sự tốt đẹp của một gia đình công giáo…
Nếu ai đó ghé vào Nhà Chầu Tân Định xứ bạn vào bốn giờ chiều mỗi thứ Năm hàng tuần, hẳn họ sẽ bắt gặp hình ảnh các bà mẹ công giáo đang họp nhau quì gối lần hạt Mân Côi trước Thánh Thể. Này tràng hoa xanh, hoa hồng, hoa vàng, hoa tím…biểu tượng cho lòng khiết tịnh, thuỷ chung, sự hy sinh, tha thứ của các bà mẹ đối với chồng, với con lần lượt được dâng lên cho Chúa Giêsu, cho Mẹ Maria… Hình ảnh đó đẹp quá, thánh thiện quá, cảm động quá! Người chồng, người con nào tình cờ nghe được những lời nguyện đó mà lại có thể "can đảm” phụ lòng các bà!
Tháng 10 là tháng Mân Côi, tháng mà người công giáo nhắc nhở nhau vun trồng lại khu vườn tâm hồn của mình. Và ai đó có chạnh lòng khi không thấy một đoá Mân Côi nào nở trong mảnh vườn nhà?
Nhiều người than phiền về việc không có thời gian cũng như khó vượt qua cơn buồn ngủ để có thể lần trọn một chuỗi Mân Côi mỗi ngày. Nếu chúng ta không thể thực hiện được việc gieo trồng Mân Côi đúng cách như thế thì chúng ta cũng có thể "lai tạo" những đoá Mân Côi với hương sắc riêng làm rực rỡ, phong phú thêm vườn hoa mà chúng ta dâng lên Mẹ.

Khi chúng ta tránh một lời nói xạo, nói phét, nói dối cha mẹ, thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp… là chúng ta đang gieo một mầm hoa.
Khi chúng ta nêu một gương sáng cho một em nhỏ, cư xử thẳng thắn, tế nhị, chân thực với mọi người là chúng ta gieo thêm một mầm hoa nữa.
Khi chúng ta bố thí một đồng tiền lẻ, một chiếc bánh cho người hành khất bên vệ đường với sự trân trọng…
Khi chúng ta dìu một người già, ân cần với người đau yếu…
Khi chúng ta giữ miệng lưỡi không thốt lên lời chỉ trích người khác…
Khi chúng ta không thốt lên lời oán trách sự vu khống của người bên cạnh…
Khi chúng ta lượm một cọng rác trong nhà, nơi trường học, công sở…

Chúng ta có thể gieo trồng muôn muôn hoa như thế mọi nơi chúng ta đến, mọi khoảnh khắc trong đời sống thường ngày của chúng ta.
Làm sao Mẹ Maria có thể từ chối những bông hoa thơm hương như thế!
Ngày lễ Vu Lan, con cài lên ngực một đoá hoa hồng trắng tưởng nhớ đến mẹ cha. Nay môi con lại thơm hương Mân Côi vì con tin tưởng, hương sắc Mân Côi sẽ làm ấm hương hồn mẹ, dịu mát hương hồn cha.
Ngày lễ tình nhân, con tặng nàng một đoá hoa hồng đỏ thắm, ngỏ ý với nàng về tình yêu nồng thắm, thuỷ chung. Nay con âm thầm xây kết lâu đài tình ái bằng những đoá Mân Côi. Vì con hằng tin tưởng, hương sắc Mân Côi mới chính là món quà tình yêu ngọt ngào nhất trong cuộc đời của hai chúng con.
Con tình nguyện cùng với mọi người trở thành những người làm vườn chăm chỉ để hương Bình an, Hạnh phúc, Tin yêu từ những đoá Mân Côi chúng con dâng lên Mẹ và nhờ Mẹ mà lan toả khắp thế gian này.

Nguồn: tinmung.net



LỜI GIẢI ĐÁP
VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 17 : 21-25


21. NHANH MẮT ! J
Đáp án : Từ nhân vật CAIN ta có 1 nhân vật mới là ACNI.

22. NHANH MẮT !  J
Đáp án : Từ nhân vật GIESU ta có 1 nhân vật mới là GIUSE.

23.  LOẠI BỚT  !  J
Đáp án : Quan sát nhân vật đã cho, ta thấy thừa 2 mẫu tự cuối. Ta cứ loại bỏ 2 mẫu tự cuối sẽ tìm thấy những nhân vật cần tìm.
EVA, MOSE, AHARON, GIESU
QUIRINIO, XOPATRO, TADEO
PORITCA, PHYGHELO, MONAXON

24.  NHÂN VẬT TIẾP THEO !  J
Đáp án : GAIO. Những mẫu tự ABCDEGHI có mặt trong các nhân vật ở vị trí thứ 3 trong bảng mẫu tự Alphabet.

25. NHÂN VẬT BÍ ẨN   ! J
Đáp án : Những nhân vật đó là :
LINO – ANNA – AMOT
Hàng ngang thứ 1, bạn ghép những mẫu tự đầu tiên. Hàng ngang thứ 2, bạn ghép những mẫu tự ở vị trí thứ 4. Hàng ngang thứ 3, bạn ghép những mẫu tự cuối cùng. Bạn sẽ tìm ra những nhân vật bí ẩn này.

NGUYỄN THÁI HÙNG





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét