SƠ YẾU LÝ LỊCH
CỦA THÁNH PHAOLÔ
***
Bản tự khai của Phaolô
Pl 3,4-6: (1) Là người Dothái +
quyền công dân Rôma; (2) Thuộc phái Pharisêu; (3) Sinh trưởng ở diaspora
(Tarsô).
Tên
1. Saoulos (Saul – Saun – Saolê):
nghĩa đen là “người được hỏi”
- Là tên Dothái được đặt khi mới
sinh.
- Cũng là tên của một người nổi
tiếng cùng chi tộc Benjamin, đó là vua Saolê, vị vua đầu tiên của thể chế
quân chủ Dothái.
- Khi đặt cho con cái tên này,
chắc chắn cha mẹ ngài kỳ vọng rất nhiều vào ngài.
2.
Paulus (Phaolô)
- Là
tên Rôma. Paulus nghĩa là “ít, nhỏ”.
- Là
tên thứ hai đồng thời với tên Saoulos (chứ không phải là tên mới có sau này),
vì ngài có quốc tịch Rôma.
-
Thuở thiếu thời ngài chỉ dùng tên Dothái. Sau này, khi đi truyền giáo ở đảo
Sýp, ngài mới chính thức xưng bằng tên Rôma này. Lý do thứ nhất là để lấy cảm
tình của Thống đốc đảo này Sergius Paulus (x. Cv 13,7-8); lý do thứ hai để
cho thấy sứ mạng truyền giáo cho lương dân. Từ đó ngài luôn được gọi là
Phaolô.
Diaspora
- Gia
đình ngài sinh sống ở thành phố Tarsô (nay thuộc nước Thổ Nhĩ Kỳ). Ngoài lãnh
thổ Palestine, gọi chung là diaspora.
- Chữ
diaspora có nghĩa là “lưu lạc”.
-
Người Dothái ở diaspora một mặt vẫn giữ truyền thống văn hoá và tôn giáo của
dân tộc (đặc biệt là cơ chế hội đường), mặt khác hội nhập với văn hoá Hylạp,
đầu óc cởi mở.
Công
dân Rôma
- Rất
ít người có quyền này (thống kê thế kỷ I: chỉ 1/5 dân số của đế quốc).
- Hai
cách để có quyền này: bẩm sinh; dùng tiền để mua (x. Cv 22,24-28: Claudius
Lysia, vị chỉ huy cơ đội coi Đền thờ Giêrusalem phải dùng tiền để mua).
-
Phaolô có quyền này bẩm sinh. Gia đình ngài có công và hoàng đế Auguste.
-
Được tham gia sinh hoạt sống công cộng của xã hội.
-
Những đặc quyền về thuế má.
- Đặc
quyền về pháp lý (đòi được chính hoàng đế xét xử; nếu bị xử tử thì không phải
chịu những hình khổ nhục nhã và đau đớn, nhưng “được” chém đầu).
Phái
Pharisêu
-
Thời đó có nhiều hệ phái: (1) Sađốc: mất uy tín; (2) Pharisêu: uy tín nhất;
(3) Essêni: tuy đạo đức nhưng sống xa cách nên không ảnh hưởng nhiều; (4)
Zêlốt: quá khích và thiên về chính trị, quân sự.
-
Phái này thành lập từ thời Macabê khởi nghĩa. Đặc điểm của phái Pharisêu là
rất coi trọng luật Môsê (x. 1 Mcb 2,26-27: “Ông bừng lửa nhiệt thành đối với
Luật… Rồi ông Mattítgia rảo khắp thành và hô lớn tiếng: ‘Ai nhiệt thành với
Lề Luật và tuân giữ Giao ước, hãy theo tôi’”).
-
Thời Phaolô, những người Pharisêu là những người học thức, thường là ký lục,
chuyên viên diễn giải Thánh Kinh (x. Rm 2,17-20: Chính Phaolô mô tả một mẫu
người Pharisêu).
Rabbi,
đệ tử của Rabbi Gamaliel
- Cv
22,3: Phaolô xưng mình là đệ tử của Rabbi Gamaliel.
-
Gamaliel (tên ông có nghĩa là “Chúa là phần thưởng của tôi”) là một trong
những rabbi nổi tiếng nhất thời đó. Ông nội ông là Rabbi Hillel l’Ancien,
người đã lập một học viện Pharisêu vào triều Hêrôđê. Gamaliel là viện sĩ hàn
lâm Dothái giáo. Là pharisêu nên Gamaliel cũng rất tôn trọng lề luật, nhưng
không nệ luật, trái lại có đầu óc cởi mở (Cv 5,34-41: can thiệp ở Thượng Hội
đồng để bênh vực cho các Tông đồ).
-
Thời đó, rabbi là một “tước hàm” của một số rất ít người học rộng, đức dày
như Gamaliel. Khi uy tín Chúa Giêsu lên cao, nhiều người cũng gọi Ngài là
Rabbi.
- Có
lẽ Phaolô cũng được gọi là Rabbi. Sự kiện ông được Thượng Hội đồng Dothái
giáo tín nhiệm trao giấy uỷ quyền đi bắt các tín hữu Đức Kitô ở cả trong và
ngoài người Dothái chứng tỏ điều đó.
Suy nghĩ
Với sơ yếu lý lịch như vậy, Phaolô
có một tương lai hết sức rực rỡ.
Nhưng ngài đã từ bỏ tất cả vì Đức
Kitô:
- “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt
thòi so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô” (Pl 3,8).
Lm. Carôlô
|
Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012
SƠ YẾU LÝ LỊCH CỦA THÁNH PHAOLÔ
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét